Hệ thống điều khiển và kiểm soát thang máy

Bộ kiểm soát thang máy là một hệ thống điều khiển hoạt động của thang máy bằng tay hoặc tự động. Bộ điều khiển thường điều chỉnh điện áp từ 12V đến 24V cho hệ thống điều khiển, Chỉ có động cơ cần nguồn điện 3 pha. Nguồn cung cấp điện áp thấp là cho bộ phận điều khiển và đồ đạc để điều khiển thang máy (ngoại trừ các mục nêu trên, chúng sử dụng nguồn điện một pha).

quy trình lắp đặt hệ thống kiểm soát thang máy điều khiển

Điều khiển thang máy bằng tay

Thang máy sớm không có vị trí hạ cánh tự động. Thang máy được vận hành bởi các nhà điều hành thang máy sử dụng bộ điều khiển mô tơ. Bộ điều khiển loại thang máy này thường không có nhiều rơ le. Một số thang máy chở hàng cũ hơn được điều khiển bởi các thiết bị chuyển mạch được vận hành bằng cách kéo dây thừng liền kề. Khóa an toàn đảm bảo rằng các cánh cửa bên trong và bên ngoài được đóng lại trước khi thang máy được phép di chuyển. Sau đó, Otis giới thiệu thang máy điều khiển bằng tay với san lấp mặt bằng tự động. Người vận hành vẫn có thể kiểm soát được tốc độ, nhưng khi họ thả bộ điều khiển, thang máy đã phẳng xuống sàn gần nhất theo hướng đó. Đây là một trong những bước đầu tiên để kiểm soát thang máy hoàn toàn tự động.  

Hệ thống đăng ký hành động của thang máy

Loại thang máy này có nút sảnh và ô tô để thông báo cho người điều khiển các điểm dừng (và có thể là các nút xe đã được đẩy mạnh bởi hành khách thay vì người điều khiển, mặc dù điều này chưa được biết), nhưng rất có thể là khi xe hoạt động. Khi thang máy sắp tới sàn, một tín hiệu (có thể nghe hoặc nghe) sẽ thông báo cho người vận hành khởi động thang máy để dừng lại. Sau khi bắt đầu dừng, thang máy sẽ tự động được cấp. Đây có thể là thang máy tự điều chỉnh thang máy với các tính năng bổ sung để hỗ trợ người vận hành. Không biết nhiều về loại thang máy này.  

Bộ kiểm soát tín hiệu thang máy

Thang hoạt động tín hiệu vẫn yêu cầu một nhà khai thác nhưng yêu cầu ít nỗ lực hơn để vận hành. Để vận hành thang máy hoạt động tín hiệu, trước tiên, bạn đẩy một công tắc theo hướng bạn muốn đi du lịch. Sau đó, bạn nhấn một nút sàn. Các nút sàn là các nút bật ra. Không có nút sàn cho tầng trên và dưới. Nếu bạn đang đi lên tầng trên cùng hoặc dưới cùng, không cần nhấn bất kỳ nút nào. Sau đó, có một tay quay. Bạn kéo nẹp ra, sau đó kéo nó để bắt đầu. Giữ nó ở đó cho đến khi thang máy bắt đầu di chuyển. Các cánh cửa sẽ đóng, sau đó thang máy sẽ bắt đầu di chuyển. Có lẽ không có cảm biến cửa, do đó, không đóng cửa cho đến khi mọi người đã nhận được bên trong thang máy. Nếu có một cuộc gọi hội trường, và thang máy đang đi theo hướng gọi hội trường, và đạt đến sàn, thang máy sẽ tự động dừng lại ở tầng đó. Khi thang máy dừng lại, kéo công tắc để mở, và giữ nó ở đó cho đến khi cửa mở hoàn toàn. Ngoài ra còn có một bảng thông báo cuộc gọi, như trên thang máy được điều khiển bằng tay, để nói với nhân viên nơi có cuộc gọi hội trường.  

Hệ thống kiểm soát thang máy tự động

Kiểm soát chuyển tiếp

Thang máy tự động bắt đầu xuất hiện vào đầu những năm 1920. Các hệ thống cơ điện này sử dụng bộ điều khiển logic tiếp sức phức tạp ngày càng tăng để kiểm soát vận hành tốc độ, vị trí và cửa của thang máy hoặc thang máy của thang máy. Thang máy với bộ điều khiển logic tiếp sức có một thiết bị được gọi là bộ chọn "".Bộ chọn cơ sử dụng bộ điều khiển tương tự và nhiều bộ phận chuyển động để xác định vị trí của xe. Bộ chọn sử dụng băng từ (thường được gọi là băng chọn) được gắn ở phía trên cùng của xe. Khi thang máy đang di chuyển, cuộn băng cũng di chuyển bánh răng cơ học trên bộ chọn.

Otis giới thiệu hệ thống thang máy điều khiển bằng tay tiếp sức tự động hoàn toàn tự động đầu tiên của thế giới vào năm 1924 được gọi là " Điều khiển tín hiệu ". Sau đó vào năm 1937, Otis giới thiệu Bảng Kiểm soát Đỉnh cao để tự động lên kế hoạch cho dịch vụ thang máy trong thời gian cao điểm. Nó giúp giảm thời gian chờ trên bất kỳ tầng nào bằng cách phối hợp sự di chuyển của thang máy của tòa nhà.

Thang máy tự động vào những năm 1940 có khả năng thay đổi tốc độ xe, điều chỉnh lịch trình của họ cho phù hợp với nhu cầu giao thông và bỏ qua tầng khi xe được nạp đầy. Một hệ thống thang máy tương tự cũng được hãng Westinghouse phát minh vào những năm 1950 mang tên "Selectomatic" (hoặc Express Lift DMR Control ), trong khi Dover xuất hiện với " Computamatic "Hệ thống thang máy vào đầu những năm 1960.

Bộ điều khiển chuyển tiếp có lợi thế hơn các hệ thống dựa trên bộ vi xử lý mới hơn vì chúng vốn không an toàn vì chúng không bị ảnh hưởng bởi sự thất bại do lỗi lập trình hoặc sự cố phần cứng. Ngoài ra, chúng cực kỳ mạnh mẽ - hàng ngàn bộ điều khiển chuyển tiếp vẫn hoạt động hoàn hảo từ 50-60 tuổi. Những nhược điểm chính là kích cỡ và điện năng tiêu thụ - số lượng rơle yêu cầu tăng lên theo cấp số nhân với số tầng và số lượng thang máy được kiểm soát. Hệ thống điều khiển chuyển tiếp cũng có nhiều bộ phận chuyển động và yêu cầu bảo trì nhiều hơn. Vì lý do này, bộ điều khiển thang máy dựa trên bộ vi xử lý đã thay thế đều đặn các hệ thống chuyển tiếp từ những năm 1980 trở đi.  

Kiểm soát vi xử lý

Thang máy với bộ điều khiển vi xử lý lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1979 khi Otis , giới thiệu thang máy " Elevonic 101 ". Hệ thống thang máy này sử dụng bộ vi xử lý để kiểm soát mọi khía cạnh của hoạt động thang máy. Sau đó vào năm 1981, Otis giới thiệu một hệ thống thang máy được gọi là Elevonic 401 .

Ngoài sự tương tác của hành khách, đó là một loạt các bộ cảm biến, bộ điều khiển, trình tự hoạt động và tính toán thời gian thực hoặc các thuật toán cân bằng nhu cầu hành khách và sự sẵn có của xe hơi. Bộ cảm biến thang máy (một số sử dụng đầu băng ) cung cấp dữ liệu về vị trí xe, hướng di chuyển xe, tải, trạng thái cửa, cuộc gọi hội trường, cuộc gọi xe, chờ đợi lên hội trường và các cuộc gọi đường phố, số lần chạy trên mỗi xe, báo động, vv Các bộ điều khiển thang máy thường là các bộ điều khiển logic lập trình (Programmable Logic Controllers - PLC) có thể được cấu hình cho một chiếc xe hơi, nhiều ô tô hoặc có kích thước bởi số điểm dừng và bao gồm các giao diện để theo dõi, tổng hợp thoại ... Bộ điều khiển cũng có thể có một chức năng cho phép kiểm tra Các hệ thống mà không cần tắt máy thang máy.

Bộ điều khiển dựa trên bộ vi xử lý rất nhỏ gọn và consme ít năng lượng hơn so với các bộ điều khiển relay điện cơ cổ. Trong một tòa nhà rất cao với một số thang máy, một tủ đơn có thể thay thế nhiều tủ đầy rơ le và thiết bị liên quan. Điều này cho phép phòng thang máy có thể nhỏ hơn nhiều.

Hệ thống kiểm soát hành trình thang máy 

Hệ thống kiểm soát thang máy từ xa 

Hầu hết các dữ liệu liên quan từ bộ điều khiển có liên quan đến hoạt động của xe: vị trí, hướng, tải trọng xe và tình trạng cửa. Từ dữ liệu đó, hệ thống quản lý bao gồm máy trạm và ứng dụng phần mềm của nhà sản xuất sau đó có thể tạo số liệu cho một nhóm hoặc một số loại xe cụ thể như tổng số cửa mở, số lần chạy trên mỗi xe hoặc cuộc gọi, các cuộc gọi hội trường lên và xuống ... Các chỉ số hoạt động chính mà các nhà quản lý cơ sở sẽ tìm kiếm có thể bao gồm hành khách "chờ đợi trong thời gian cao điểm" hoặc "thời gian để xe đi từ dưới lên tầng trên cùng". Các số liệu này có thể cho biết điều khiển không đầy đủ, cấu hình sai hoặc thậm chí là sự cố về thiết bị.

Nhiều nhà sản xuất thang máy bây giờ có thể cung cấp giám sát từ xa các thiết bị thông qua Phần mềm như một Dịch vụ (SaaS). Việc theo dõi tìm kiếm trục trặc hoặc các tham số hoạt động bất thường và gửi cho kỹ thuật viên hoặc cảnh báo chủ tòa nhà. Một số nhà sản xuất cung cấp bảng điều khiển khách hàng có thể truy cập thông qua trình duyệt web và cung cấp cho chủ sở hữu các thông tin như tóm tắt kết quả hoạt động và lịch sử bảo trì. Điều này có thể làm việc tốt cho những chủ nhân xây dựng có thể không có chuyên môn về nhân viên.

Một số hệ thống giám sát thang máy đáng chú ý là ThyssenKrupp Vista, Otis REM, Schindler Servitel, KoneXion của Kone , Mitsubishi 's MelEye, vv  

Đối tác

Scroll